วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดินชนิดต่างๆ


ดินชนิดต่าง ๆ
1.            ดินขาว ( Kaolin or China clay ) ส่วนใหญ่เป็นดินที่เกิดในที่ราบสูง เนื้อดินหยาบ มีความทนไฟสูง นำมาขึ้นรูปโดยตรงยากแก่การทรงตัว และมีความเหนียวน้อย การนำไปใช้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาต้องนำไปผสมกับวัตถุดิบชนิดอื่น เป็นดินที่มีการหดตัวน้อย พบในธรรมชาติเป็นดินสีขาวหม่น
2.            ดินขาวเหนียว ( Ball clay ) เป็นดินที่พบในที่ราบต่ำ มีลักษณะตรงข้ามกับดินขาว มีเปอร์เซ็นต์ของเหล็กค่อนข้างสูง สามารถหลอมตัวได้ในอุณหภูมิไม่สูงมากนัก มีความเหนียว เนื้อดินละเอียด เมื่ออยู่ในรูปที่ยังชื้นอยู่ สีมักจะเป็นสีเทา สีดำ ไม่สามารถนำมาขึ้นรูปด้วยตัวเองมันเองได้
3.            ดินทนไฟ ( Fire clay) เป็นดินชนิดที่สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 1500 º ซ. มีความเหนียวมากเมื่อเป็นวัตถุดิบ มีสีน้ำตาลอ่อน สีเทา หรือเข้ม นิยมนำไปใช้ทำอิฐทนไฟ เนื้อดินค่อนข้างหยาบ
4.            ดินเซ็กเกอร์เคลย์ ( Sagger clay) เป็นดินที่มีความทนไฟสูง และมีความเหนียวดีเป็นดินที่มีความยืดหยุ่นต่อความร้อนได้ดี หมายถึงดินที่ช่วยลดการแตกร้าวได้ดี สีของดินเมื่อพบในธรรมชาติมักเป็นสีอ่อน สีเทา สีเทาดำ
5.            สโตนแวร์เกลย์ ( Stone ware clay ) เป็นดินที่ค่อนข้างเหนียว สีส่วนใหญ่สีอ่อนๆ เทา เทาแก่ หรือน้ำตาลเข้ม เป็นดินที่พบในที่ราบต่ำ สามารถเผาในอุณหภูมิสูง เป็นดินชนิดที่ไม่ต้องนำไปผสมกับวัตถุดิบชนิดอื่น สามารถขึ้นรูปทรงเองได้เหมาะในการขึ้นรูปด้วยแป้นหมุนอย่างยิ่ง
6.            เอิทเท่นแวร์เคลย์ ( Earthen ware clay ) เป็นดินที่พบโดยทั่วไปในธรรมชาติ ส่วนมากมีเปอร์เซ็นต์ของเหล็กค่อนข้างสูง เมื่อเป็นวัตถุดิบสีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาแก่ และเทาแก่ มีความเหนียวมาก ติดเหนียวแน่น ในการนำไปใช้ส่วนมากนิยมผสมทราย หรือดินเชื้อ มีสารจำพวกด่างมาก
7.            วัตถุดิบ ดินชนิดอื่น ๆ ( Other kind of clay ) ซึ่งมีมากมายหลายชนิด เช่น ดินผิวโลก ซึ่งมีทรายผสมค่อนข้างมาก ความเหนียวน้อย ซึ่งนิยมใช้ทำประเภทอิฐ เช่น
-                   ดินปนทราย ( Flint clay ) นิยมใช้ทำผลิตภัณฑ์ประเภทอิฐทนไฟ มีความแข็งแรงทนทานดี
-                   ดินดาน ( Shale ) เป็นดินที่เกิดจากการทับถมของดินเป็นชั้น ๆ ใต้พื้นดินมีความเหนียวไม่มากนัก
-                   ดินเทอราคอตต้า ( Terra cotta ) หรือบางทีเรียกว่า ดินเหนียวธรรมดาทั่วไป เป็นดินที่จัดอยู่ในประเภทเกรดต่ำ เนื้อหยาบ มีความเหนียวพอสมควร
-                   ดินประเภทที่มีอลูมิน่าสูง ( High-Alumina ) ซึ่งเป็นดินที่เกิดจากแร่บ๊อกไซด์ หรือ ไดอาสปอร์ เป็นดินที่มีแร่อลูมิน่าสูง และมีความทนไฟสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น