วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วัตถุดิบในการทำเครื่องปั้นดินเผา

วัตถุดิบในการทำเครื่องปั้นดินเผา
            วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นปัจจัยสำคัญ ส่วนใหญ่ได้แก่ ดิน หิน และแร่ธาตุต่างๆ แต่การที่จะคัดเลือกวัตถุดิบเหล่านั้น นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก โดยเฉพาะผู้ผลิตต้องมีความเข้าใจและรู้คุณสมบัติ ส่วนประกอบต่างๆ  ความเหนียวของดิน การหดตัวของดิน ตลอดจนสีของดินที่เผาแล้ว เพื่อเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการนำไปใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้ผลิต

          ดิน (Soil)
                   ดินความหมายทางธรณีวิทยา หมายถึง เม็ดแร่และส่วนแตกแยกชิ้นเล็กชิ้นน้อยของหินที่รวมตัวกันอยู่โดยมีการยึดจับตัวกันไม่แน่นนัก กำเนิดของดินมาจากการผุพังของหิน โดยขบวนการต่าง ๆ หินที่เกิดจากการผุพังกลายมาเป็นดิน เรียกว่า วัตถุต้นกำเนิดดิน ซึ่งมาผสมเข้ากับพวกอินทรีวัตถุต่าง ๆ จนกลายเป็นดิน

            ส่วนประกอบของดิน (Soil components)
                   ส่วนประกอบของดินที่สำคัญมี 4 อย่าง คือ
1.            อนินทรีวัตถุ (inorganic matter) ได้แก่ส่วนที่เกิดจากชิ้นเล็กชิ้นน้อยของแร่และหินต่าง ๆ ที่ผุพังและสลายตัวโดยทางเคมี ฟิสิกส์ และชีวเคมี
2.            อินทรีวัตถุ (organic matter) ได้แก่ส่วนที่เกิดจากการเน่าเปื่อยผุพังหรือการสลายตัวของเศษเหลือของพืชและสัตว์ที่ทับถมกันอยู่ในดิน
3.            น้ำ (water) น้ำที่อยู่ในดินนั้นอยู่ในช่องว่างของเนื้อดิน
4.            อากาศ (air) ก๊าซที่มีอยู่มากได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์

ลักษณะเนื้อดิน (Soil texture)
          เนื้อดิน หมายถึง ความหยาบ ความละเอียดของเม็ดดิน ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของอนุภาคที่เป็นส่วนประกอบในดินนั้นจำแนกออกได้เป็น 3 ขนาด
1.            ทราย คือ อนุภาคที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.05 – 2 มิลลิเมตร
2.            ทรายละเอียด คือ อนุภาคที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.002 – 0.05 มิลลิเมตร
3.            ดินเหนียว คือ อนุภาคที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.002 มิลลิเมตร

ความแตกต่างของดิน
            ดินที่นำมาใช้ในการทำผลิตภัณฑ์ มีข้อแตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับการกำเนิดของแหล่งดินมีผลต่อคุณสมบัติต่าง ๆ อย่างมากมาย เช่น สีของดิน ความทนไฟ การหดตัว และความเหนียวของดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น